Tại Leader Summit 2023 khu vực Miền Nam - Chủ tịch Hòa Bình Group - MBA. Nguyễn Huyền đã chia sẻ và phân tích rất chi tiết về “quy trình 7 bước chuyển đổi đối tượng xa lạ thành những khách hàng trung thành”. Mỗi bước đều là một nền tảng quan trọng định hình sự thành công cho các cá nhân và doanh nghiệp
Bước 1: Xác định Đối tượng
Quy trình bắt đầu bằng việc nhìn nhận mọi người xung quanh, tìm kiếm khách hàng ở mọi nơi, từ đường phố đến các nền tảng mạng xã hội. Chúng ta có thể tìm thấy đối tượng trong các sự kiện, hội thảo bảo vệ dòng máu sạch, các buổi soi da miễn phí, hay trên các diễn đàn trực tuyến.
Bước 2: Chuyển Đối tượng thành Khách hàng Tiềm năng
Từ những đối tượng đã xác định, chúng ta lựa chọn những người có nhu cầu, khả năng mua hàng để chúng ta chuyển hóa họ thành nhóm Leads, tức là khách hàng tiềm năng.
Bước 3: Chăm sóc Khách hàng mua lần đầu
Để đưa nhóm Leads thành khách hàng mua lần đầu, các nhà kinh doanh cần tiến hành đào tạo, tư vấn, phân tích,... tạo niềm tin vững chắc với nhóm Leads. Sau khi họ tin tưởng, các nhà kinh doanh sẽ tiến hành tư vấn bán gói nhỏ, các sản phẩm thiết yếu và chất lượng.
Bước 4: Chăm sóc Khách hàng Đại lý
Khi khách hàng đã mua hàng lần đầu cần liên tục chăm sóc, đào tạo, hỗ trợ khách hàng. Kết hợp với sự hài lòng khi dùng sản phẩm, khách hàng sẽ mua nhiều hơn, theo combo, theo bộ,... Lúc này họ chính thức là khách hàng của bạn.
Bước 5: Tạo Thành viên
Hoạt động đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ bán hàng vẫn được tiếp tục. Gói dành cho đại lý dần được nâng cao hơn, chỉnh chu hơn. Lúc này, khách hàng được chuyển từ Customer thành Member.
Bước 6: Xây dựng Người hâm mộ (Fan)
Khi trở thành người hâm mộ, sự tin tưởng của khách hàng tăng lên đáng kể. Khi đạt đến gói cao nhất, họ sẽ giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, chính sách đến với những người khác.
Bước 7: Tạo Người giới thiệu
Những người giới thiệu giống như những đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp của chúng ta. Cấp bậc cao nhất kiến tạo nên khách hàng trung thành chính là tạo ra giá trị bền vững, hạnh phúc cho doanh nghiệp và cho chính khách hàng.
Đây là một quy trình phức tạp kết hợp cả kỹ năng, hiểu biết và cảm xúc trong việc tạo dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Điều quan trọng là từng bước trong quá trình này đều tạo ra giá trị, niềm tin và một tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.
Nếu đã quyết tâm với mục tiêu của mình, hãy đi theo quy trình này, chắc chắn bạn sẽ thành công!